Yếu tố văn hóa của người Nhật được quan tâm và đặt nặng trong nhiều công ty. Hiểu được vấn đề, Du học Thanh Giang đã tìm hiểu về nền văn hóa Nhật để giúp các du học sinh biết và sinh hoạt đúng.
Người Nhật khá coi trọng vấn đề lễ giáo, ứng xử trong giao tiếp. Vì vậy, nhiều công ty Nhật Bản đã xây dựng văn hóa công ty và đã thành công, đạt hiệu quả cao. Đây cũng là yếu tố góp phần vào việc đưa các công ty Nhật trở thành một trong những công ty hàng đầu thế giới.
Theo tìm hiểu của công ty Du Học Thanh Giang, các công ty Nhật đưa ra nhiều quy tắc chặt chẽ, dạy nhân viên mới từ cách ứng xử cho tới cách giao tiếp qua các công việc đơn giản nhất như: chào hỏi, pha trà, quét dọn, phong cách ăn mặc, phong thái….
Đầu tiên là các kiểu cúi người khi chào
Cúi người khi chào là một tập quán đặc biệt của người Nhật. Có ba kiểu cúi chào, phân chia dựa vào mức độ quan hệ giữa người chào và người đối diện. Tùy vào địa điểm, thời gian và hoàn cảnh như:
+ Đầu tiên là kiểu “chào nhẹ” khi gặp khách hay cấp trên ở hành lang, đầu chỉ hơi cúi chào.
+ Thứ hai là kiểu “chào bình thường”, cúi người thấp hơn một chút khi chào tương đối trịnh trọng.
+ Thứ ba: là kiểu “chào lễ phép”, cúi người thấp hẳn xuống, dùng khi chào một khách trịnh trọng. Không cúi đầu mà phải để thẳng lưng và hơi gập người ở chỗ thắt lưng mới đúng phong cách người Nhật. Cách để tay của nam và nữ cũng khác nhau, nam giới để tay ở hai bên hông còn nữ giới để tay phía trước người.
Thứ hai là cách ứng xử qua điện thoại.
Cách ứng xử qua điện thoại là nét văn hóa thứ 2 được Du Học Thanh Giang nhắc đến, bởi các công ty Nhật Bản thường có quan điểm cho rằng cách ứng xử qua điện thoại của nhân viên là một tiêu chuẩn để người ngoài đánh giá công ty, có khi còn ảnh hưởng đến sự thành bại trong công việc. Khi có điện thoại đến, phải cầm máy ngay trong vòng một, hai tiếng chuông và xưng tên công ty, không được để khách chờ. Trường hợp nếu bận công việc mà sau ba tiếng chuông mới nhấc máy thì câu nói đầu tiên là xin lỗi. Khi gọi điện thoại phải cố gắng nói ngắn gọn nội dung công việc để không làm mất thời gian của người nghe, thậm chí cần phải ghi những điều cần nói trước khi bấm số.
Thứ ba là thái độ làm việc
Thái độ làm việc luôn ảnh hưởng tới hiệu suất công việc, vì vậy đây cũng là một trong những yếu tố được các công ty Nhật đề cao, vậy nên Du Học Thanh Giang phải lưu ý các bạn những điều như sau:
+ Nhân viên luôn phải giữ đúng hẹn, tuyệt đối không để khách chờ.
+ Trong khi làm việc, nhân viên trong công ty Nhật hay dùng chữ “chúng tôi” hơn là “tôi”, người Nhật quan niệm thành công là nỗ lực của cả nhóm và không ai có thể tự thành công.
+ Trong cách ứng xử với sếp, có thể ở Nhật, sự phân cấp giữa nhân viên và sếp là một trong những điều nổi tiếng điển hình cho văn hoá công sở Nhật Bản, nhân viên phải chú ý từ cách thức nói chuyện, cúi chào, đến ăn uống….
Thứ tư là danh thiếp
Một lưu ý nữa mà công ty Du Học Thanh Giang muốn nhắn gửi đến bạn: danh thiếp rất được coi trọng khi chào hỏi làm quen lần đầu.
+ Sau khi nhận danh thiếp, phải giữ gìn cẩn thận để thể hiện sự tôn trọng đối với người mình gặp. Không được nhét vào túi, mà phải cẩn thận cho vào sổ danh thiếp, còn lúc đang nói chuyện thì phải tạm đặt nó lên bàn.
+ Lúc trao danh thiếp cũng phải thận trọng. Nên cầm hai góc của danh thiếp và hướng chữ về chính diện người được trao.
Thứ năm là coi trọng hình thức.
Sự coi trọng hình thức được xem là một đặc điểm thể hiện văn hóa Nhật Bản mà Du Học Thanh Giang không thể không nhắc tới. Chú ý đến hình thức bên ngoài là phép lịch sự thể hiện việc giữ gìn phẩm chất con người, nhất là trong môi trường kinh doanh.
+ Trang phục phù hợp với hoàn cảnh, gọn gàng, sạch sẽ ảnh hưởng quan trọng đến uy tín của cá nhân và của công ty. + Trong việc giáo dục, đào tạo nhân viên, có công ty còn chú ý đến việc hướng dẫn chi tiết từ trang phục đến cách để đầu tóc, móng tay.
Phương châm của người Nhật là xuất phát từ hình thức, có nghĩa là bắt đầu từ việc hoàn thiện hình thức, sau đó tiếp tục cụ thể hóa nội dung. Vì vậy, công ty Du Học Thanh Giang đã tìm hiểu về văn hóa ứng xử tại công ty Nhật để các du học sinh có thể thích nghi với môi trường làm việc mới.